Friday, September 22, 2017

What is a Stock?

Anu nga ba ang stocks?

STOCKS. Siguro ilan beses mo na rin tong narinig, madalas sinasabe ng karamihan ay "Mayaman lang ang nagiinvest sa stocks", "Masyadong Komplikado ang Stocks" etc. Pero di nila alam o hindi mo alam ay isa to sa pinakamadaling gawin kung aaralin mo lang. Let your Money work for you ika nga. In fact, most broker offer as much as low as P5000 to open an account, pinagsisihan ko din na late ko nalaman ito pero di pa naman huli ang lahat, right?



Una kong nakita narinig ang stocks sa isang facebook post, Kinocompare nila ang P10,000 mo na naka save sa bangko at naka invest sa stocks. Usually bank will offer 1% gain per annum sa savings account mo but in stocks you can have more than 20% return in a year kung sa tama mong company iinvest ang pera mo!

Anu nga ba ang stocks? Ayon sa Bessy kong si Investopedia "
A stock is a type of security that signifies ownership in a corporation and represents a claim on part of the corporation's assets and earnings."

Ang Stocks ay parang pagbili mo ng share sa isang company, for example if you buy shares from Ayala you own a tiny part of it. saya diba? pag pupunta ka ng Ayala malls, masasabe mong shareholde rka ng Ayala. at pag kumita ang Ayala o nag grow sila, kasama ang shares mo dun.

Some Companies give dividends, Ito yung pag kumita ang isang company, you will have a tiny part of their profit, minsan cash dividend at minsan ay stock dividend

Ayon sa bestfriend kong si Investopedia, "A cash dividend is money paid to stockholders, normally out of the corporation's current earnings or accumulated profits. All dividends must be declared by the board of directors, and they are taxable as income to the recipients."
Nung nag start ako sa stocks, ang una kong binili ay 100 shares ng Ayala Land (ALI) worth P42.38 total kong binayaran ay P4238, the next few weeks tumaas ang value ng ALI, naging P46/share sya, So ung P4230 ko naging P4600 ng wala akong ginagawa! Imagine kung mas malaki pa na invest ko diba?

Most people na nag iinvest sa stocks ay may Buy below Price, Hold at  Target Price. Eto yung tinatawag na Strategic Averaging Method. Ibig sabhin, bumibili sila ng Stocks sa isang company sa tingin nilang undervlaued ito sa current price, I hold nila at ibebenta nila ang stocks once na mahit nila yung target Price nila. Pero Hindi sila basta basta pipili ng company, kadalasan dun lang sa Blue Chips Company o yung mga Company na subok na ng panahon, yung magkaroos ng crisis sa ecomomiya nandyan pa din tulad ng Jollibee (YEY!), San Miguel Corp, Ayala, SM corp, Meralco etc.

I keep my stocks investing secret, Ang dame kaseng toxic na kaibigan minsan. Kung may magtatanung, Ishahsare ko, kung wala, edi wala. Minsan nung nakwento ko ito sa isa kong officemate, puro negative ang reaction, parang nagsusugal lang daw ako at delikadop daw. Well, Kung manghuhula ka ng bibilin mo at certain price at basta basta ka lang magbebenta at di ka nagiisp, para ka ngang nagsusugal. Now, I am earning my hard earned money sa stocks, Siya? bahala sya.

Pero di agad ako nag open ng account sa real broker, nag aral muna ko, nag downalod ako ng Virtual App sa phone, Real time kang mag tatrade ng stocks using virtual money, Try Investagram, ok sya kase Virtual Peso at Realtime PSE ang gamit.

Mahirap siya intindihin sa una, pero pag pag aaralan mo yung basics, everything will follow. Best recommended kong book for newbies ay ang book ni Bro. Bo Sanchez na "My Maid. Invests in the. Stock Market… And Why You Should, Too! ", Marame akong natutunan at naintidan sa book na yun. Libre mo madodownload yun sa internet.

Next post, I will share more stories and tutorials. For now ang advice ko ay Invest first in knowledge before investing your money, Hindi lahat kumikita sa stocks, may naluluge din po. Lahat po ng investment may risk, pero kung aaralin mo, promise kikita ka ng walang ginagawa!

See you in my next post,

sincerely,

No comments:

Post a Comment