Sunday, August 15, 2021

CNVRG Trade - Take Profit - Darvas Box - 41% GAIN

Sinong magaakalang may possible winning trades sa gantong uri ng Market? Sa Totoo lang medyo mahirap, dameng fakeouts, losing trades at cutloss na nangyare and I decided to take a break. 


Pero hindi ibig sabihin na hindi natin binabantayan si Ms. Market, For the past few weeks madame din akong trades pero naging busy at hindi ko pa naipopost, Medyo nawalan din ako ng gana i share because ayaw ko magbigay ng false hopes. 


Isa to sa mga trade na by the book ika nga, ibig sabihin, Alam na alam na natin yung setup lalo na sa gantong scenario. Eto yung mga stocks na chill lang or walang pake habang down ang market. habang lahat ay pababa sya ay sideways lang or still on uptrend. Yung mga tinatawag natin na Market Leaders.


Summary:
Stock: CNVRG - Converge ICT
Strategy: Darvas Box / Breakout Play
Entry Price: 18.80 and 23
Exit Price : 22.87 and 27.50
Profit: More than +40%


Kung matagal ka ng reader ng blog na to, Alam mong isa sa mga pinaka favorite kung setup is Darvax box, Dahil sa simple lang sya, mataas pa ang winning probability basta tamang risk management ka. 

Kung binabantayan mo ang market lately sa during this pandemic, Walang magandang balita. Halos lahat ng Stocks pababa, kaya makukuha agad ng attention mo si CNVRG dahil chill lang sya, habang lahat ng support binabasag ng ibang companies, Unti unti naman binabasag ni CNVRG ang resistance nya. 


Isa lang si CNVRG sa mga Market Leaders.


Kung reader or finofollow mo si Mark Minervini, Isa to sa mga favorite nyang bangitin. 


Market leaders are the stocks that emerge first; stocks that hit the 52-week high list as the market is starting to turn up and emerge from a correction. Some even emerge before the market actually bottoms. As a bear market is bottoming, the leading stocks are generally the ones that best resisted the decline.


No doubt, Internet is one of most important necessities during these times, And a Reliable one will stand out. 


Both Technicals and Fundamentals panalo si CNVRG, Wala na ko maisip na ibang rason kung bakit di mo i itrade. Either hawak mo pa yung paboritong stocks ng bayan or na burn kana dahil sa market. 


Dyan papasok si Risk management, Na lage ko binabangit, While waiting sa stocks mo makabangon, Bakit di ka nal ang bumitaw at humanap ng stronger or much better stock? Madaling sabihin pero pag nasa trading kana mahirap kase, Pano kung mali na naman tayo?


During this trades, Tatlo lang ang hawak kong stocks, MONDE, ACEN at CNVRG.


Ineexpect ko si ACEN na masama sa PSEI kaya unti unti akong bumibili nito tuwing down days. Habang si CNVRG, Mataas lang confident ko dahil alam kong may potential, ganda ng signals, At ang lakas ng fundamentals.


Di ko inexpect na kasama din pala sya sa madadagdag sa PSEI, walang nag chismis e, Lone Trader lang e, magisa lang ako e. 



Nabili ko sa unang beses si CNVRG at Price 18.80 after breaking from consolidation, during this period Im continously buying nung bumabalik sya sa lower line ni Darvas, So after breaking out from previous box, Nag position trading ako, then Binenta ko sya at 22.87, target price ko talaga is 25 pero feeling ko mas nagrereist sya at 23 kaya nag decide ako ibenta. 


Reason for selling ko is di parin ako optimistic sa overall market, Ayaw kong maging lose ung Win ko, Pero binabantayan ko padin CNVRG and dun ko napansin na while other stocks are falling and breaking supports, nag chill lang si CNVRG. 


Bumili ulit ako at much larger position at 23 pesos and then after a few days waiting, boom PSEI announce na isasama si CNVRG sa Index at dun bigla nag gap up ang price. 


yung TP ko dito is 28. suggested TP ng Investa Prime Group na member ako. Ayaw ko pa nung una, Pero medyo badtrip si Delta Variant, kaya labas muna ulit ako.


Napapansin nyo na last snapshot, chill na naman si CNVRG near sa ATH nya, so malalaman natin yan sa Next post ko kung papasok ba ulit tayo o hindi. 


I am really hoping na matapos na talaga tong Pandemic para naman mas dame na tayong trades, pero treat din natin to as opportunity since proven na sa History ng Stock market no it really repeat itself. at lahat ng stock market wizard emerge from a falling or bearish market. 


Happy Investing and Trading mga Tropa!

No comments:

Post a Comment